POSM là gì? 16 loại POSM design phổ biến trong siêu thị

POSM trong siêu thị ngày nay đã trở thành phương án marketing phổ biến giúp hỗ trợ quảng cáo, giới thiệu và thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm POSM là gì và các loại hình POSM được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

POSM là gì?

POSM (còn được gọi là POPM hoặc POP) là từ viết tắt của “Point of Sale Materials” tạm dịch là “vật dụng quảng cáo”. POSM là tên gọi của tất cả các vật dụng quảng cáo được sử dụng để truyền thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng tại điểm bán là POS hoặc POP. Có nhiều loại POSM được các công ty sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo của họ.

Các định dạng phổ biến của POSM là: Posters, Dangler, Dummy Boxes, Shelf Branding, Shelf Talker, Leaflets & Leaflets Dispenser, Wobblers…

Tác dụng của POSM

  • Giúp nhãn hàng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng của mình dễ dàng hơn.
  • Bổ sung thêm các thông tin quan trọng của sản phẩm.
  • Hỗ trợ nhà bán lẻ bán các sản phẩm tốt hơn.
  • Giảm thiểu chi phí quảng cáo trên các nền tảng truyền thông khác.
  • Tạo hiệu ứng thúc đẩy khả năng mua hàng của khách hàng tại điểm đặt POSM.

Trước khi xem các loại hình POSM phổ biến bạn cần hiểu rõ 2 góc nhìn của người bán và người mua qua việc tìm hiểu khái niệm POS và POP là gì:

  1. POS là từ viết tắt của Point of Sale – Điểm bán hàng, nơi người bán giao sản phẩm của mình cho người mua.
  2. POP là từ viết tắt của Point of Purchase – Điểm mua hàng là nơi khách hàng sẽ mua sản phẩm.

Điều này có nghĩa là POS & POP đều giống nhau nhưng được người bán và người tiêu dùng sử dụng khác nhau.

16 loại POSM được sử dụng phổ biến

POSM trên thị trường không có loại cố định, cũng như không có hình dạng và kích thước cố định, tuy nhiên có thể được phân loại dựa trên ứng dụng của chúng trong từng điểm bán lẻ khác nhau (trong siêu thị, trong hội chợ, triển lãm…)

1. Poster

Poster còn được gọi là “áp phích”, đây là biển báo được dán trên một mặt phẳng thẳng đứng như tường hoặc cửa sổ. Chúng thường có các kích thước tiêu chuẩn như: Lớn (24 ”X 36”), Trung bình (18 ”X 24”), Nhỏ (11 ”X 17”) và A4. Tùy thuộc vào quy định của từng công ty sẽ có sự khác biệt giữa chất lượng, thương hiệu, chủ đề.

mẫu poster posm

Về kích thước một số thương hiệu Việt Nam thường sử dụng kích thước dưới đây:

  • Lớn (60X90cm)
  • Trung bình (50X70cm)
  • Nhỏ (40X60cm)
  • Siêu lớn (cả bức tường)
Poster siêu lớn

2. Danglers

Danglers là những biển báo được treo “lủng lẳng” trên trần của một cửa hàng bán lẻ. Đơn giản nhất, một Dangler có thể chỉ là một mảnh giấy dày hình chữ nhật với chữ SALE được viết trên đó. Mặt khác, nó có thể là một mô hình 3 chiều của sản phẩm.

mẫu danglers
mẫu danglers

3. Standee

Standee là một vật trưng bày dạng đứng quảng bá cho một chương trình sự kiện của doanh nghiệp. Standee trong POSM thường được đặt bên ngoài cửa ra vào để thu hút sự chú ý của người qua đường hoặc khách mới đến siêu thị/cửa hàng. Standee có nhiều loại khác nhau như standee sàn, standee cuộn, standee cắt, standee canvas, standee MDF, standee LED, standee 3D, .v.v.

Standee POSM

4. Bunting

Bunting hay còn gọi là: “Ruy băng”, là các nhãn dán / cờ / ruy băng nhỏ được gắn thẻ cùng với sợi chỉ trong một trình tự giữ khoảng cách đồng đều còn được gọi là “cờ dây quảng cáo” trong thuật ngữ POSM. Bunting thường là một POSM được sử dụng trên cửa ra vào hoặc cửa sổ.

5. Showcase Cold

Showcase còn có tên gọi là Showcase Cooler, tạm dịch là: “hệ thống làm mát” được dùng để trưng bày sản phẩm cần giữ lạnh. Showcase được thiết kế gọn gàng, có kính trong suốt và đôi khi được trang trí thêm hình ảnh để tăng tính nổi bật.

6. Wobblers

Wobbler hay gọi là: “con nhảy quảng cáo” được sử dụng để truyền tải thông tin khuyến mại và giá của sản phẩm.

mẫu wobblers đẹp

7. Divider

Divider được dùng để ngăn cách giữa các kệ hàng giúp làm nổi bật hình ảnh của sản phẩm. Bên cạnh đó Divider cũng được gắn tại một số điểm bán hàng hoặc trong siêu thị để giúp thu hút sự chú tâm của khách hàng.

Divider

8. Booth

Booth thường được sử dụng ở các trung tâm thương mại, hội chợ hoặc trong không gian siêu thị có nhiều người qua lại. Các doanh nghiệp sử dụng Booth kết hợp với nhân viên bán hàng để trưng bày sản phẩm kèm tiếp thị bán hàng ngay tại chỗ.

Booth

9. Sticker

Sticker là những miếng dán nhỏ có mặt keo phía sau, không chỉ dán trên mặt sản phẩm chúng có thể được dán ở bất kỳ nơi nào. Trên mỗi miếng dán sticker  thường sẽ có một thông điệp hay một hình ảnh nào đó.

Mẫu Sticker POSM

10. Leaflet

Leaflet hay brochure còn được gọi là: “tờ rơi”, Leaflet là một dạng ấn phẩm quảng cáo hiển thị rất nhiều thông tin về sản phẩm mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Leaflet thường có kích thước bằng với khổ giấy A4 hoặc A5.

leaflet đẹp

Ở nước ngoài còn có loại Maple Leaf Display rất đặc biệt như trong video dưới đây, bạn hãy tham khảo nhé.

YouTube video

11. Tester

Chắc hẳn bạn đã từng được mời chào dùng thử sản phẩm khi vào siêu thị? Hình thức dùng thử sản phẩm trong siêu thị được gọi là Tester. Tester là những mẫu thử cỡ nhỏ giúp khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm trước khi mua. Tester được dùng nhiều trong nhóm sản phẩm nước hoa hoặc mỹ phẩm, thời gian gần đây Tester cũng được dùng trong ngành sữa uống hoặc đôi khi là đồ ăn nhanh.

12. Gondola End

Gondola End còn được gọi là: “kệ cuối”, đây là dạng kệ cố định thường được đặt ở đầu kệ hoặc cuối dãy kệ. Các doanh nghiệp thường đầu tư thiết kế Gondola End độc đáo và rất đặc biệt, Gondola End có khả năng gây ấn tượng và giúp kệ hàng nổi bật hơn hẳn so với các kệ hàng không sử dụng Gondola End.

gondola end display

13. Check-out Counter

Check-out Counter (COC) là giá đặt sản phẩm sát với quầy thu ngân tại các siêu thị hoặc trong cửa hàng tiện lợi. Check-out Counter thường được đặt các sản nhạy cảm dễ hấp dẫn khách hàng mua hàng và thuận tiện thanh toán ngay tại quầy. Chúng ta có thể bắt gặp COC được bày rất nhiều tại cửa hàng sách hoặc bất kỳ cửa hàng tiện lợi hay siêu thị nào.

check-out counter

14. Display island

Display island còn được gọi là đảo trưng bày, thường được dựng ở ngay gần cửa ra vào hoặc giữa siêu thị để làm nổi bật sản phẩm. Display island được coi là hình thức thu hút sự chú ý của khách hàng rất tốt trong POSM. Hình thức này thường được sử dụng khi ra mắt sản phẩm hoặc thúc đẩy doanh số, chi phí để setup Display island không hề rẻ, thông thường các siêu thị sẽ giới hạn thời gian đặt Display island (có thể theo tuần hoặc theo tháng).

display island

display island

15. Tent card

Tent card thường được dùng tại bàn, các quầy lễ tân. Trên tent card thường có hình ảnh sản phẩm kèm theo lời kêu gọi hành động. Các tent các thường được thiết kế khá bắt mắt và hiện đại.

POSM tent card

16. Hanger

Hanger còn được gọi là: “vỉ treo quảng cáo”, là công cụ để trưng bày sản phẩm cùng với kệ hàng. Handger thường được treo trên kệ nhằm mục đích giúp khách hàng dễ lấy sản phẩm hơn. Handger phù hợp với những sản phẩm như kẹo, bánh, snack…

Bảng treo handger

Nguyên tắc trưng bày POSM

1. Tại kênh phân phối truyền thống (GT)

  • Tận dụng tối đa mặt tiền
  • Ưu tiên POSM gọn nhẹ, chống trộm
  • Trưng dụng quầy tính tiền
  • Chọn lọc nhóm cửa hàng

 

2. Tại kênh phân phối hiện đại (MT)

  • Đặt POSM trong khoảng cách 5 – 10m so với tầm nhìn của khách hàng từ chỗ rẽ hoặc gần cửa.
  • Trang trí kệ hàng thật hấp dẫn
  • Cần đưa ra thông điệp ngắn gọn, rõ ràng và hấp dẫn kích thích sự chú ý của khách hàng.

Tổng kết

Trên đây là bài viết giải thích về khái niệm POSM, hy vọng bài viết này có thể giúp các bạn hiểu hơn về các loại POSM được sử dụng trong siêu thị, hội chợ hay triển lãm…

Bài viết được hoàn thành với nguồn tham khảo từ: Channelplay.in và bài viết sử dụng rất nhiều hình ảnh tuyệt đẹp được lấy từ Google Image và Pinterest cũng như một số website khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *