Marketing 7P trong Marketing và các cách ứng dụng

Mô hình 7P trong tiếp thị là một khung làm việc quan trọng. Bằng cách tập trung tối ưu 7 yếu tố chính để mang đến sự tương tác đa dạng với khách hàng. Hãy cùng Your Media khám phá Marketing 7P thông qua bài viết bên dưới nhé!  

Product 

Product đề cập đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, định hình nhận thức thương hiệu tích cực.

Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing chia sản phẩm thành ba loại khác nhau, phân tích cụ thể bản chất để đưa ra những chiến lược phù hợp. 

  • Sản phẩm cốt lõi: Những thứ mà chúng ta không thể cầm nắm hay không có bất kỳ va chạm vật lý nào được xếp vào nhóm sản phẩm vô hình. Các tiện ích mà người dùng nhận được khi sử dụng sản phẩm chính là giá trị cốt lõi.    
  • Sản phẩm thực: Những sản phẩm hữu hình mang đến cho người dùng những tương tác vật lý. Những sản phẩm này có thể được vận chuyển, lưu trữ và thao tác cụ thể. 
  • Sản phẩm gia tăng: Đây là vũ khí tạo nên sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Sản phẩm gia tăng bao gồm nhiều giá trị mà khách hàng phải trả thêm hoặc không.     

Price  

Price là yếu tố quan trọng định hình chiến lược Marketing 7P. Nó đề cập đến quá trình định giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. 

Được đánh giá là chữ P then chốt tạo ra doanh thu và quyết định khả năng tồn tại của doanh nghiệp, Price bị chi phối bởi nhiều yếu tố, như:

  • Chi phí sản xuất: Yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến giá cả, bao gồm chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, chi phí vận chuyển,… 
  • Mục tiêu doanh nghiệp: Dựa theo tư duy và phương hướng phát triển, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh mức giá, phù hợp với kế hoạch ban đầu.
  • Nhu cầu và mong muốn của khách hàng: Phân tích thị trường, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng giúp doanh nghiệp định giá phù hợp. 

Place 

Place trong Marketing 7P

Place liên quan đến việc làm thế nào để một sản phẩm hoặc dịch vụ được phân phối và đưa đến tay người tiêu dùng hiệu quả nhất. 

Định vị và phân phối sản phẩm hiệu quả đòi hỏi khả năng am hiểu sâu sắc về thị trường. Những chiến lược phân phối thường gặp như: 

  • Phân phối chuyên sâu 
  • Nhượng quyền 
  • Độc quyền 
  • Phân phối có chọn lọc 

Phân tích và lựa chọn kênh phân phối tiềm năng phù hợp giúp doanh nghiệp tối ưu hóa sức mạnh sức tiếp. Đồng thời, gia tăng khả năng kết nối với khách hàng mục tiêu.  

Promotion 

Promotion tập trung vào việc truyền tải thông điệp thông qua các hoạt động quảng cáo, nhằm thu hút sự quan tâm và thúc đẩy hành vi mua sắm của khách hàng.

Dưới đây là một số khía cạnh trong hoạt động quảng bá sản phẩm: 

  • Chiến lược tiếp thị đa kênh: Hiện nay, hành trình khách hàng diễn ra trên mọi nền tảng. Phân bố và phát triển nguồn lực đa kênh giúp doanh nghiệp tiếp cận với lượng khách hàng mục tiêu hiệu quả. 
  • Tạo dựng thương hiệu: Người tiêu dùng hiện nay vô cùng nhạy bén. Họ luôn mong muốn trải nghiệm với những thương hiệu uy tín. Vì vậy, việc lên kế hoạch xây dựng thương hiệu là điều mà mọi doanh nghiệp nên lưu ý thực hiện. 
  • Đo lường hiệu quả: Theo dõi và đo lường kết quả của các chiến dịch khuyến mãi đảm bảo sự tăng trưởng phù hợp với mục tiêu kinh doanh.

People 

Thông thường, People đề cập đến khách hàng mục tiêu, trung tâm của các chiến lược tiếp thị. Tuy nhiên, trong Marketing 7P, People được hiểu là những cá nhân trực tiếp hoặc gián tiếp tương tác với khách hàng. 

Những nhóm người này bao gồm: 

  • Nhà tiếp thị 
  • Đội ngũ bán hàng 
  • Phòng dịch vụ khách hàng 
  • Bộ phận tuyển dụng 
  • Bộ phận đào tạo và kỹ năng
  • Quản lý  

Process 

Process trong mô hình 7P đề cập đến các hoạt động và cơ chế mà doanh nghiệp sử dụng để cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến khách hàng. Đối với dịch vụ, quy trình đặc biệt quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và kết quả của dịch vụ, cũng như trải nghiệm của khách hàng.

Các khía cạnh chính của Process bao gồm:

  • Giao hàng tận nơi 
  • Phân phối từ đầu đến cuối 
  • Dịch vụ khách hàng 
  • Trả hàng và hoàn tiền
  • Phản hồi 

Physical Evidence 

Physical Evidence liên quan đến các yếu tố hữu hình mà khách hàng tương tác để đánh giá một sản phẩm hoặc dịch vụ. Bằng chứng hữu hình đặc biệt hữu ích, giúp khách hàng hình dung, tin tưởng và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Các yếu tố chính của Physical Evidence bao gồm:

  • Cơ sở vật chất và trang thiết bị
  • Nhân viên và trang phục
  • Vật lý của sản phẩm
  • Tài liệu và in ấn
  • Website và kênh truyền thông trực tuyến

Tầm quan trọng của 7P trong Marketing 

Tầm quan trọng của 7P trong Marketing

Mô hình 7P là chiến lược tiếp thị vô cùng quan trọng, giúp các doanh nghiệp xác định và quản lý hoạt động phát triển kinh doanh hiệu quả. Không những thế, chiến lược 7P còn gia tăng lợi thế cạnh tranh và thu hút lượng lớn khách hàng mục tiêu phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Sự xuất hiện của mô hình 7P giúp doanh nghiệp xác định được nhu cầu và thị hiếu của thị trường. Từ đó, dễ dàng có triển khai các chương trình đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng. 

Nhờ có mô hình 7P, khách hàng ngày nay có thể dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm trong và ngoài nước. Có thể nói, mô hình 7P chính là cầu nối giúp các thương hiệu Việt đưa sản phẩm ra thế giới.  

Cách ứng dụng 7P trong Marketing 

Cách ứng dụng 7P trong Marketing

Dưới đây là một số cách giúp bạn ứng dụng và triển khai chiến lược tiếp thị toàn diện và hiệu quả: 

Product

  • Phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
  • Miêu tả rõ ràng về tính năng, ưu điểm và giá trị của sản phẩm/dịch vụ.
  • Tạo sự khác biệt so với đối thủ bằng cách tập trung vào các yếu tố độc đáo.

Price

  • Xác định chiến lược giá dựa trên phân khúc thị trường và giá trị cung cấp.
  • Thử nghiệm giá và điều chỉnh dựa trên phản hồi từ thị trường.
  • Tính toán chi phí sản xuất, lợi nhuận mong đợi và giá cả cạnh tranh.

Place

  • Xác định các kênh phân phối phù hợp cho sản phẩm/dịch vụ.
  • Xác định vị trí cửa hàng, điểm bán hoặc kênh trực tuyến để gia tăng khả năng tiếp cận của sản phẩm.
  • Đảm bảo mọi kênh phân phối cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt cho khách hàng.

Promotion

  • Phát triển chiến dịch quảng cáo dựa trên đối tượng khách hàng và mục tiêu tiếp thị.
  • Sử dụng nhiều phương tiện quảng cáo như truyền hình, quảng cáo trực tuyến, email marketing và nội dung có giá trị.

People

  • Đào tạo nhân viên để nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
  • Xây dựng mối liên kết với khách hàng thông qua quy trình phục vụ.

Process

  • Tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
  • Đảm bảo rằng quy trình mua sắm không gặp bất cứ vấn đề gì. 

Physical Evidence

  • Xây dựng bộ tài liệu tham khảo, đánh giá, chứng chỉ và hình ảnh chứng minh giá trị của sản phẩm/dịch vụ.
  • Sử dụng các phản hồi tích cực từ khách hàng trước đó, nhằm thể hiện chất lượng và độ tin cậy.